Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 278
  • Trong tuần: 2362
  • Tất cả: 334108
Kế hoạch đổi mới PPDH và KTĐG của tổ Toán - Lý - Tin - KTCN

       TRƯỜNG THPT BÁC ÁI                  CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 

      TỔ: TOÁN-TIN-LÝ-KTCN                                   Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                                                                                                            

           Số: 04/KH-TCM                                                             BácÁi, ngày 07 tháng 9 năm 2015

KẾ HOẠCHĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

VÀ KIỂMTRA ĐÁNH GIÁ NĂM HỌC 2015 - 2016

 

I. CƠ SỞXÂY DỰNG KẾ HOẠCH:

Căn cứ kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học củatrường THPT Bác Ái.

Căn cứ vào hướng dẫn phương pháp dạy học và kiểmtra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Nay tổ: Toán – Tin –Lý – KTCN xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH và KTĐG năm học 2015 – 2016 như sau:

II. THỰCTRẠNG ĐỔI MỚI PPDH VÀ KTDG TẠI TỔ :TOÁN - LÝ - TIN - KTCN:

1.     Ưu điểm:

- Đươc sự chỉ đạo sâu sắccủa lãnh đạo nhà trường đổi mới PPDH – KTĐG là nhiệm vụ trọng tâm và rất cầnthiết trong giai đoạn hiện nay.

- Mỗi giáo viên chủ độngđổi mới PPDH từ việc soạn bài đến việc giảng dạy trên lớp sao cho phù hợp vớitừng đối tượng học sinh. Ứng dụng được công nghệ thông tin trong qúa trìnhgiảng dạy.

- Đã xây dựng được ma trận đề và biên soạn đềtheo chuẩn kiến thức kỹ năng nhăm phục vụ tốt cho KTĐG học sinh có hiệu quả.

- Đổi mới PPDH và trong KTĐG thể hiện được tính chínhxác, công bằng cho học sinh

- Vận dụng sáng tạo các phương pháp dạyhọc, sử dụng có hiệu quả các thiết bị hiện có, phù hợp với đối tượng học sinh.

- Giúp học sinh biết vận dụng kiến thứcđể đạt được kết quả cao trong quá trình học tập. Giúp học sinh năng động sángtạo trong học tập, tạo tinh thần hợp tác, giúp đỡ và lắng nghe học hỏi mọingười xung quanh.

- Tạo sự gần gũi và thân thiện với họcsinh, học sinh có tinh thần học tập thoải mái và có hiệu quả.

- Quan sát và nắm vững đặc điểm tâm lýcủa học sinh để có phương pháp dạy phù hợp và đạt hiệu quả cao

2. Hạn chế

- Là tổ ghép có nhiều phân môn, nên nhiều phươngpháp chỉ thực hiện được một số môn, nên hiệu quả chưa cao. Phổ biến cho giáoviên trong tổ gặp nhiều khó khăn.

- Đa số là giáo viên trẻ công tác giảng dạy chưacó nhiều kinh nghiệm, việc sử dụng phương pháp còn lúng túng.

- Học sinh còn ngại với giáo viên, chưa thực sựhợp tác với giáo viên trong việc học tập nên giáo viên thực hiện phương pháphiệu quả chưa cao.

- Đa số các em học sinh tiếp thu kiến thức chậm,tính toán còn yếu, nội dung chương trình quá tải đối với học sinh, nên việc họcđối với các em rất khó tiếp thu trong một thời gian ngắn cho một tiết.

- Giáo viên trong tổ chuyển đi liên tục, thiếugiáo viên cơ hữu tại chỗ, phải mời thỉnh giảng một số giáo viên, công tác họptổ để triển khai đổi mới PPDH – KTĐG thì không tiếp cận được.

- Là tổ ghép nên tổ trưởng chưa đánh giá caođược quá trình xây dựng ma trận đề, ra đề, để từ đó nhắc nhở giáo viên chưa kịpthời.

- Trong quá trình họp tổ giáo viên bộ môn chưamạnh dạn đề xuất các phương pháp, để trao đổi, học hỏi, rút kinh nghiệm lẫnnhau.

- Đa số là các em học sinh yếu, kém, nên việc rađề của giáo viên bộ môn chỉ mang tính chất gợi nhớ, tái hiện chưa sát với chuẩnkiến thức kỹ năng, hoặc nếu bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng thì học lại làm bàiđiểm thấp.

3. Tháchthức.

- Học sinh tiếp thu kiến thức hạn chế, thụ độngtrong cách xây dựng bài, tinh thần hợp tác chưa cao, Điều kiện học tập khó khănchưa được sự quan tâm của phụ huynh học sinh nên ảnh hưởng đến quá trình giảngdạy và công tác chủ nhiệm của giáo viên.

- Để thay đổi được các hoạt động học tập của họcsinh thì cần có nhiều thời gian và nhiều phương pháp hay hơn nữa.

- Cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu, trangthiết bị phục vụ cho bộ môn vật lý, công nghệ,… hư hỏng nhiều, chưa mua sắm kịpthời nhiều thí nghiệm vẫn chưa thực hiện cho học sinh, giáo viên chuyên môn chocác phòng thiết bị hạn chế, làm ảnh hưởng một phần nào các tiết thực hành.

III. Nộidung.

1.     Mục tiêu:

- Triển khai, phổ biến cho toàn bộ giáo viêntrong tổ về việc thực hiện đổi mới PPDH – KTĐG một cách chi tiết đầy đủ, nhằmnâng cao công tác giảng dạy cho học sinh.

- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thựchiện công tác sử dụng các phương háp trong soạn giảng, lên lớp,…

- Mỗi giáo viên trong tổ phải chủ động đổi mớiPPDH từ việc soạn bài, giảng dạy cũng như tạo không khí lớp học, nắm được tâmlý học sinh để phù hợp với đối tượng học sinh.

- Giáo viên bộ môn xây dựng được các đề kiểm tratheo chuẩn kiến thức kỹ năng, đánh giá học sinh một cách khách quan công bằng.

     2. Các hoạt động đổi mới PPDH và KTĐG

a. Yêucầu:

- Mang lại hiệu quả thực sự cho việc tiếp thukiến thức của học sinh; học sinh có tinh thần và hứng thú học tập cũng như làyêu thích môn học của mình.

- Các bài kiểm tra học sinh phải đạt điểm, tổngkết điểm theo chiều hướng tăng lên, giảm học sinh yếu kém, tăng tỉ lệ học sinhtrung bình, khá.

- Nhận thức của học sinh thể hiện qua các hoạtđộng học tập: Cách trả lời bài cũ, phát biểu, xây dựng bài,…phải được mọi ngườikhẳng định.

- Thực hiên nghiêm túc kế hoạch của tổ trưởngchuyên môn, soạn giảng trước khi lên lớp.

b. Cáchoạt động đổi mới KTĐG

- Xây dựng nội dung kế hoạch ngay từ đầu năm.

- Tổ chức dự giờ, thao giảng, hội giảng, chuyênđề trong tổ và góp ý, đánh giá.

- Ứng dụng CNTT trong giảng dạy và soạn giảng.

- Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn đi sâu vàophân tích các tiết dạy và góp ý phương pháp giảng dạy phù hợp đối với mỗi đốitượng học sinh, trao đổi, rút kinh nghiệm về cách ra đề kiểm tra và thực hiệnra đề chung toàn khối đối với kiểm tra định kỳ.

- Tăng cường sử dụng thí nghiệm môn vật lý, phòngtin học, mua sắm trang thiết bị dạy khác( bảng phụ, giấy rôki,...) nhằm phục vụđổi mới PPDH.

- Thực hiện đầy đủ và ngiêm túc các tiết thaogiảng dự giờ, đánh giá nghiêm túc kết quả hiểu bài cùa học sinh, cũng như làxếp loại giáo viên.

- Tổ chức ra đề, coi thi, chấm thi nghiêm túctheo đúng năng lực thực sự của học sinh.

c. Cáchoạt động đổi mới PPDH

- Đổi mới một cách thiết thực phương pháp giảngdạy của thầy và phương pháp học tập của học sinh, tạo nền tảng để có sự tiến bộthực chất.

- Mỗi giáo viên phải chủ động đổi mới phươngpháp giảng dạy từ việc soạn bài đến việc giảng dạy sao cho phù hợp với mỗi đốitượng học sinh.

- Động viên, khuyến khích, tạo cơ hội và điềukiện cho học sinh được tham gia vào quá trình lĩnh hội kiến thức; chú ý khaithác vốn kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm sẵn có của học sinh; bồi dưỡng hứngthú, niềm tin trong học tập cho học sinh và phát huy tối đa tiềm năng của mỗihọc sinh.

- Thiết kế và hướng dẫn cho học sinh thực hiệncác bài tập phát triển tư duy và rèn luyện kỹ năng, hướng dẫn sử dụng các đồdùng dạy học, tổ chức có hiệu quả các giờ thực hành, hướng dẫn học sinh có thóiquen vận dụng kiến thức đã học giải quyết các bài tập và những tình huống trongthực tiễn.

- Sử dụng ĐDDH một cách hợp lý, linh hoạt, hiệuquả, phù hợp với đặc trưng môn học, nội dung, tính chất của bài học.

- Sau mỗi bài kiểm tra giáo viên chấm bài nhậnxét và phải rút kinh nghiệm để xây dựng bài tốt hơn

d. Đổi mới hoạt động củatổ chuyên môn.

-Ngay từ ban đầu, tổ trưởng lập kế hoạch đổi mới PPDH – KTĐG ngay từ đầu năm họcvà triển khai cho giáo viên trong tổ, nhằm quán triệt cho giáo viên trong tổ.

-Tổ chức các tiết thao giảng, hội giảng một cách có hiệu quả, tháo gỡ được nhữngvướng mắc của giáo viên.

-Xây dựng và biên soạn đề kiểm tra theo chuẩn kiến thức kỹ năng của từng bộ mônmột cách khoa học và hợp lý.

-Tổ chức nhóm trưởng chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài dạy

-Xây dựng ngân hàng đề kiểm tra trong tổ, làm tố công tác thao giảng, đánh giákết quả dự giờ nghiêm túc, chính xác nhằm giáo viên rút ra được kinh nghiệm quígia trong chuyên môn.

-Tăng cương công tác kiểm tra hồ sơ chuyên môn, công tác vào điểm, đánh giá xếploại theo đúng kế hoạch theo qui định nhà trường.

3. Biện pháp hỗ trợ thựchiện.

-Cung cấp đầy đủ các trang thiết bị nhằm phục vụ cho hoạt động giảng dạy, tăng cường sử dụng CNTT trong các tiết dạynhất là môn tin học, công nghệ và một số tiết cần thiết.

-Tập huấn cho giáo viên trong tổ tham gia các lớp tập huấn về đổi mới PPDH – KTĐGnhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy.

-Phối hợp với PHHS nhằm tăng cường thêm một số biện pháp giúp học sinh có độnglực trong học tập.

4. Công tác kiểm trađánh giá PPDH – KTDG.

-Tăng cường công tác dự giờ, thao giảng, góp ý nghiêm túc các tiết thao giảng vàtiết chuyên đề, đánh giá kết quả kiểm tra nghiêm túc , khách quan trung thựcnhằm đảm bảo quyền và lợi ích cho học sinh.

-Tăng cường công tác kiểm tra giám sát thực hiện nghiên cứu bài dạy của nhómchuyên môn

-Đánh giá các tiết thao giảng của giáo viên theo 12 tiêu chí mới dự trên học tậphọc sinh

-Đánh giá kết quả giáo viên theo học kỳ, năm học dựa trên kết quả học tập củahọc sinh.

5. Yêu cầu đối với họcsinh.

-Tăng cường công tác tự học, và tự nghiên cứu, tăng cường việc học thêm trau dồikiến thức bằng nhiều biện pháp.

-Có nhận thức được vai trò quan trọng của việc học tập cho bản thân, gia đình vàxã hội.

-Đi học đầy đủ, đúng giờ, thực hiện tốt nội quy trường, lớp tham gia tích cựccác hoạt động khác của đoàn, lớp.

-Học bài cũ thuộc bài trước khi đến lớp, đọc trước bài mới, xây dựng bài tíchcực trong các tiết học.

-Mạnh dạn đề xuất với giáo viên bộ môn hoặc giáo viên chủ nhiệm khi phương phápdạy của giáo viên mà đa số học sinh chưa hiểu.

4. Thời gian triển khaikế hoạch: Năm học 2015 – 2016

STT

THÁNG

NỘI DUNG CÔNG VIỆC

NGƯỜI THỰC HIỆN

Ghi chú

1

8

- Tập trung học sinh

- Nhận lớp, lao động vệ sinh

- Phân công chuyên môn, giảng dạy theo thời khóa biểu

- Nhận hồ sơ ấn phẩm

- Chuẩn bị đề kiểm tra chất lượng đầu năm

- Lập danh sách học sinh ở khu nội trú

- GVCN

- Lãnh đạo, GVBM

- GVBM, GVCN

- GVBM

-. GVcn

2

9

- Dạy học theo thời khóa biểu

- Tham dự khai giảng năm học mới

- Hội nghị cha mẹ học sinh

- Nộp đề, kiểm tra chất lượng đầu năm

- Họp tổ chuyên môn

- Hoạt động NGLL, Đại hội lớp- chi đoàn

- Họp hội đồng, sinh hoạt đoàn thể

- Bàn giao cam kết chất lượng giáo dục

- Lập kế hoạch thao giảng dự giờ

- Đăng kí thi đua, Hội nghị CBCCVC

- Kiểm tra sổ đầu bài, sổ điểm lớn.

- Dạy phụ đạo cho học sinh khối 12

- T. Nhân

- CB- GV-CNV

- T. Quốc; GVCN

- GVBm

- T. Đồng; GV trong tổ

- T. Dũng; GVCN,

- T. Quốc, Công đoàn

- T. Nhân; GVBM

- T. Đồng, gv tổ

- GV tổ

- Tổ trưởng, Lãnh đạo

- Gv dạy k12

3

10

- Dạy theo thời khóa biểu

- Lên lịch báo giảng, kế hoạch cá nhân

- Thao giảng, dự giờ

- Hội thảo nâng cao chất lượng bộ môn: Toán – lý

- Hoạt động NGLL,

- Kiểm tra chung: Toán 10,11; lý 10

- Thực hành lý 12,11,10

- Tập huấn bảo tồn văn hóa

- Bồi dưỡng thường xuyên

- Họp hội đồng, họp tổ chuyen môn

- Lập kế hoạch thực hiện chuyên đề

- Kiểm tra dạy phụ đạo khối 12

- Phân công dạy thay

- Tham gia hội thảo nâng cao chất lượng môn: Toán; môn lý tại sở GD

- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

- T. Nhân

- GVBm

- GVBm

- GV môn Toán, lý

- T Dũng; GVCN

- T. Nhân, T. Đồng

- T. Đồng; C. Hằng

- Lãnh đạo, T Duy

- T. Quốc, GVBM

- Lãnh đạo, Tổ trưởng

- T. Đồng

- Giám thị, T. Đồng

- T. Đồng

- GVBM

- GVCN

4

11

- Dạy theo thời khóa biểu

-  Lên lịch báo giảng, kế hoạch cá nhân

- Thực hiện chuyên đề

- Đánh giá thao giảng dự giờ

- Tập luyện văn nghệ 20/11

- Kỉ niệm ngày 20/11

- Ra đề, ma trận đáp án Toán 12, lý 12

- Kiểm tra chung Toán 12, lý 12

- Phát động tháng học tốt

- Ra đề thi học kỳ I khối 12 Toán, Lý nộp về sở GD

- Họp tổ chuyên môn, tổ bộ môn

- Họp hội đồng, sinh hoạt đoàn thể

- Ra đề thi học kì I khối 10,11

- Đăng lý dạy bù những môn thiếu tiết

- Ôn tập đảo tiết cho học sinh khối 12 nếu có.

- Vào điểm sổ lớn giữa học kì I

- Chấm điểm, báo cáo điểm thi Toán , Lý cho tổ trưởng

- T. Nhân

- T. Đồng

- T. Đồng

- T. Đồng

- GVCN

- Lãnh đạo

- GVBM

- T Đồng

- Đoàn TN

- GVBM

- T Đồng

- Công đoàn

- GVBM

-

GVBM

GVBM

5

12

 - Dạy theo thời khóa biểu

-  Lên lịch báo giảng, kế hoạch cá nhân

- Chấm điểm, vào điềm khối 12,11,10

- Đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh khối 10,11,12

- Đánh giá xếp loại giáo viên trong tổ

- Khối 12 học chương trình học kỳ 2

- Nghỉ tết dương lịch

- Thống kê điểm TBm Toán, Lý

- Họp tổ chuyên môn

- Kiểm tra tình hình học phụ đạo của k12

- Lập chế độ bài kiểm tra học kì 2

- Kê khai giờ vượt học kì 1

- Kiểm tra hồ sơ chuyên môn

- T Nhân

- T Đồng

- GVBM

- GVCN

- T Đồng

- Lãnh đạo

- GVBM

- Đồng

- Lãnh đạo

- GVBM

- GVBM

6

1

- Dạy theo thời khóa biểu

-  Lên lịch báo giảng, kế hoạch cá nhân

- Nghỉ tết nguyên đán

- Dặn dò học sinh ăn tết và tình hình học tập sau tết

- Kiểm tra tình hình khu nội trú học sinh

- Đăng kí thao giảng dự giờ

- Kế hoạch thực hiện chuyên đề chuyen môn

- Kiểm tra học sinh phụ đạo k 12

- Sơ kết học kì 1

- T Nhân

- T Đồng

- GVCN

- T Dũng

- GVBM

- T Đồng

- Lãnh đạo

7

2

- Dạy theo thời khóa biểu

-  Lên lịch báo giảng, kế hoạch cá nhân

- Thao giảng dự giờ

- Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường

- Làm đồ dùng dạy học tự làm

- Hội khẻo phù đổng cấp tỉnh

- Nghỉ lễ gỗi tổ Hùng Vương

- Tiếp tục thao giảng dự giờ

- Thanh tra toàn diện giáo viên trong trường

-  Phát động tháng học tốt

- Kiểm tra chung Toán 12, lý 12

- T Nhân

- T Đồng

- T Đồng

- GVBM

- Tổ thề dục

- Lãnh đạo

- T Đồng

- T Quốc

- Đoàn trường

- T Nhân

8

3

- Dạy theo thời khóa biểu

-  Lên lịch báo giảng, kế hoạch cá nhân

- Đánh giá kết quả thao giảng dự giờ

- Tổ chứ thực hiện chuyên đề chuyên môn

- Tổ chức ôn tập cho học sinh 12, lên kế hoạch đăng kí môn thi

- Hướng nghiệp cho học sinh 12, tư vấn chọn ngành nghề

- Tổ chức ngày quốc tế phụ nữ 8/3

- Kiểm tra chung Toán 10,11; lý 10,11

- Thực hành lí 12

- Coi kiểm tra chung

- Họp hội đồng, sinh hoạt đoàn thể

- T Nhân

- T Đồng

- T Đồng

- T Quốc

- T Dũng

- Công đoàn

- T Nhân

- GVBM

- T Quốc

9

4

- Dạy theo thời khóa biểu

-  Lên lịch báo giảng, kế hoạch cá nhân

- Phân công ra đề kiểm tra học kỳ 2 cả 3 khối

- Ôn cường công tác phụ đạo, ôn tập cho học sinh có nhu cầu chọn môn thi tn

- Thi học kỳ 2 khối 12

- Chấm điểm vào điểm khối 12

- Họp tổ chuyên môn, họp hội đồng, sinh hoạt đoàn thể

- Ra đề thi học kì 2 khối 10,11 các môn

- Xếp loại hạnh kiểm học sinh

- Kiểm tra hồ sơ chuyên môn lần 3

- T Nhân

- T Đồng

- T. Đồng

- Lãnh đạo

- T Nhân

- GVBM

- T Quốc

- GVBM

- GVCN

- T Đồng

10

5

- Dạy theo thời khóa biểu

-  Lên lịch báo giảng, kế hoạch cá nhân

- Hoàn thành chương trình khối 12

- Tổ chức ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp 12

- Tổ chức dạy phụ đạo nghiêm túc

- Đánh giá xếp loại học sinh khối 10,11

- Đánh giá xếp loại giáo viên cuối năm

- Tổng kết năm học

- T Nhân

- T Đồng

- GVBM

- T Quốc

- T Nhân

- T Quốc

- T Đồng

- T Quốc

IV. Tổchức thực hiện của tổ.            

      Phổbiến cho toàn bộ giáo viên thực hiện nghiêm túc đổi mới PPDH – KTĐG qua cácbuổi họp tổ chuyên môn.

      Mạnhdạn đề xuất các phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, tuyên dươngkích lệ các tiết dạy hay, thu hút sự chú ý học sinh.

     Khenđộng viên kích lệ giáo viên có tinh thần đổi mới PPDH –KTĐG kịp thời.

    Xâydựng PPDH theo chuẩn kiến thức kỹ năng, phương pháp tổ chức hoạt động dạy

 và học ,phương pháp ứng xử sư phạm và giao tiếp để phù hợp với đối tượng học sinh.

   Sinhhoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài dạy.                                                        

    Bác Ái, ngày07 tháng09 năm2015

            LÃNH ĐẠO                                                                          T TRƯỞNG

          DƯƠNG HUY NHÂN                                                    NGUYN THANH ĐỒNG

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image